Những năm qua tỉnh Cà Mau luôn quan tâm phát huy vai trò, hiệu quả của các cơ quan và đại biểu dân cử trong công tác này. Theo báo cáo đánh giá của UBND tỉnh Cà Mau tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với HĐND và UBND tỉnh năm 2013, việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân được HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện nghiêm túc. Năm 2013 các cơ quan đã tổ chức cho các vị đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân tại trụ sở Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh vào thứ Năm hàng tuần, đã tiếp 229 lượt công dân; tiếp nhận 159 đơn yêu cầu, khiếu nại của công dân. Qua nghiên cứu đã chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 100 đơn. Trong quý I/2014 các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp 65 lượt công dân; tiếp nhận 134 đơn yêu cầu, khiếu nại của công dân; chuyển các cơ quan chức năng 30 đơn; nhận 19 văn bản trả lời của các cơ quan chức năng, trả lời cho công dân 17 trường hợp.

Những con số nói trên cho thấy, việc tiếp công dân, tiếp nhận đơn, thư yêu cầu, KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân của các cơ quan và đại biểu dân cử là một nhiệm vụ, trọng trách rất lớn và rất quan trọng. Chính những việc này đã giúp cho các cơ quan và đại biểu dân cử sâu sát thực tế, ngày càng gắn bó, gần gũi với dân hơn; người dân có nhiều cơ hội để bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình, phản ánh kịp thời đến các cơ quan chức năng đối với những công việc chung của đất nước, của địa phương về những vấn đề mà mình quan tâm; góp phần tích cực vào việc xây dựng chính quyền nhà nước của dân, do dân, vì dân.

Tuy nhiên, qua tiếp cận thực tế công tác này thấy vẫn còn một số tồn tại cần được các cấp các ngành, các cơ quan và đại biểu dân cử trong tỉnh quan tâm. Việc bố trí lịch tiếp công dân cũng như địa điểm tiếp công dân cho đại biểu dân cử có nơi có lúc chưa tuân thủ theo quy định và chưa đảm bảo cho đại biểu thực hiện tốt nhiệm vụ; một số đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND chưa thật sự quan tâm và thực hiện tốt việc tiếp công dân và tiếp nhận đơn, thư yêu cầu, KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định; chưa thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình và kết quả giải quyết vụ việc sau khi chuyển đến các cơ quan, đơn vị; chưa kịp thời phả hồi thông tin, thông báo đến công dân kết quả giải quyết.

Về trách nhiệm xem xét, giải quyết đơn, thư yêu cầu, KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân của các cấp chính quyền trong tỉnh cũng có những hạn chế, tồn tại cần khắc phục như: Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân theo quy định; chưa có lịch tiếp công dân theo định kỳ; bố trí chỗ nơi tiếp công dân chưa đảm bảo thuận tiện cho công dân. Việc chỉ đạo và thực hiện xem xét, giải quyết đơn, thư yêu cầu, KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa tốt. Việc nghiên cứu hồ sơ, nắm bắt những yêu cầu, phản ánh, KNTC của công dân chưa đầy đủ; việc ra quyết định giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của công dân, nhất là về đất đai, bồi thường về nhà, đất, giải phóng mặt bằng… có trường hợp chưa sát thực tế, chưa đúng quy định, dân không đồng tình, khiếu nại, tố cáo kéo dài nhiều năm chưa giải quyết dứt điểm. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc tiếp công dân, tiếp nhận đơn, thư và yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân của các cơ quan từng lúc, từng việc chưa kịp thời, còn biểu hiện lơ là, đùn đẩy trách nhiệm; chậm phản hồi thông tin.

Từ ngày 01/7/2014 Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành, đây là điều kiện quan trọng và là cơ hội tốt để thực hiện tốt hơn công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Thiết nghĩ, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh cần tăng cường nâng cao năng lực của của đại biểu dân cử và các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Trước hết cần triển khai quán triệt và thực hiện đúng nội dung, trách nhiệm, thẩm quyền theo quy định của Luật Tiếp công dân; sớm có những biện pháp, giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại như nêu ở trên. Làm tốt những việc này cũng là thể hiện trách nhiệm của các cơ quan và đại biểu dân cử trước dân; đáp lại sự quan tâm và tin tưởng của người dân đối với các cơ quan và đại biểu dân cử trong việc giúp họ giải quyết tốt các yêu cầu, nguyện vọng của mình.

Nguyễn Sơn Ca

Nhận xét

Bài liên quan